Khám Phá Sức Mạnh của Neem trong Nước Súc Miệng Thảo Mộc Tả Phìn Hồ SAMAN

Tổng hợp và biên soạn: Bs Hoàng Đôn Hòa | Viện Y học bản địa Việt Nam

Neem (Azadirachta indica) là một trong những cây thuốc truyền thống hữu ích nhất ở Ấn Độ, mỗi bộ phận của cây đều có đặc tính dược liệu và có tiềm năng khai thác thương mại. Neem được coi là nguồn tài nguyên quý giá để phát triển các sản phẩm y tế và công nghiệp. Các hoạt tính sinh học của một số hợp chất từ Neem, tác dụng dược lý của chiết xuất Neem, các nghiên cứu lâm sàng và ứng dụng y học tiềm năng của Neem cùng với đánh giá an toàn của chúng hiện đang được quan tâm hàng đầu. Nước súc miệng từ Neem có hiệu quả tương đương với chlorhexidine nhưng ít tác dụng phụ hơn và có thể được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ trong điều trị viêm nướu do mảng bám. Neem từ lâu đã được coi là có đặc tính làm se, sát trùng, diệt côn trùng, chống loét và các đặc tính y học khác. Nó được sử dụng cho bệnh nha chu và các bệnh răng miệng khác. Hoạt tính kháng khuẩn của Neem đã được đánh giá và biết đến từ thời cổ đại. Ngoài ra, chiết xuất lá Neem cũng đã cho thấy hoạt tính kháng virus và chống tăng đường huyết vượt trội trong ống nghiệm và trên động vật.

Sinh thái học của cây Neem:

Cây Neem (A. indica) có khả năng sinh trưởng ở hầu hết mọi nơi trong vùng nhiệt đới đất thấp. Trong điều kiện tự nhiên, nó không mọc thành cụm. Ở Ấn Độ, Neem thường xuất hiện trong các khu rừng hỗn giao với các loài Acacia và Dalbergia sissoo; ở Indonesia, nó được nhập tịch vào các khu rừng gió mùa đất thấp. Ở Châu Phi, Neem được tìm thấy trong các khu rừng thường xanh và rừng rụng lá khô. Cây Neem trưởng thành chịu được sương giá nhẹ, nhưng cây con nhạy cảm hơn. Nó nhanh chóng chết trong đất úng nước.

Cây Neem cần nhiều ánh sáng, nhưng nó có thể chịu được bóng râm khá nhiều trong vài năm đầu. Nó sinh trưởng ở độ cao 0-1500m, nhiệt độ trung bình năm lên đến 40 độ C, lượng mưa trung bình năm 400-1200mm. Neem thích nghi với nhiều loại đất từ trung tính đến kiềm nhưng phát triển tốt nhất trên đất nông, nhiều đá, đất cát, hoặc những nơi có lớp đất sét hoặc đá vôi cứng không xa dưới bề mặt. Neem phát triển tốt nhất trên đất có độ pH từ 6,2-7.

Tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng:

Vệ sinh răng miệng là việc giữ cho miệng và răng sạch sẽ để ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng, phổ biến nhất là sâu răng, viêm nướu và hôi miệng. Ngoài ra còn có các bệnh lý răng miệng mà vệ sinh răng miệng tốt là cần thiết cho quá trình chữa lành và tái tạo các mô răng miệng. Các tình trạng này bao gồm viêm nướu, viêm nha chu và chấn thương răng, chẳng hạn như chấn thương răng, u nang miệng và sau khi nhổ răng khôn.

Vệ sinh răng miệng tốt giúp ngăn ngừa sâu răng và răng ố vàng hoặc xỉn màu, cũng như hôi miệng. Vi khuẩn trong miệng tích tụ theo thời gian và trộn lẫn với các mảnh thức ăn và tế bào bạch cầu để tạo thành một lớp màng trong suốt, dính gọi là mảng bám. Các axit trong mảng bám phá vỡ men răng của bạn, làm suy yếu nó và tạo điều kiện cho sâu răng hình thành. Nếu bạn không chải răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, mảng bám này sẽ cứng lại và hình thành cao răng, một chất cứng, màu vàng không thể dễ dàng loại bỏ. Cao răng không chỉ mất thẩm mỹ mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu.

Bên cạnh việc mang lại lợi ích cho sức khỏe răng miệng và làm cho răng bạn trông đẹp và cảm thấy tốt hơn, vệ sinh răng miệng tốt cũng rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể của bạn. Sức khỏe răng miệng kém có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe nói chung, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ. Các nhà nghiên cứu y tế khám phá ra nhiều mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và sức khỏe nói chung mỗi năm.

Neem trong chăm sóc răng miệng:

Người dân ở cả Ấn Độ và Châu Phi đã sử dụng cành Neem làm bàn chải đánh răng trong nhiều thế kỷ. Cành Neem chứa các thành phần sát trùng cần thiết cho vệ sinh răng miệng. Bột Neem cũng được sử dụng để chải răng và xoa bóp nướu. Ở Đức, nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất Neem ngăn ngừa sâu răng và bệnh nha chuNhiễm trùng, sâu răng, chảy máu và đau nướu đều đã được điều trị thành công bằng cách sử dụng nước súc miệng Neem hoặc chiết xuất lá Neem hàng ngàyMột số người đã báo cáo sự đảo ngược hoàn toàn của thoái hóa nướu sau khi sử dụng Neem chỉ trong vài tháng.

Hiệu quả của chiết xuất Neem trong điều trị viêm nướu mãn tính và bệnh nha chu:

Phương pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa và duy trì các bệnh nha chu là vệ sinh răng miệng cơ học kết hợp với việc duy trì chuyên nghiệp thích hợp. Tuy nhiên, trên thực tế, mức độ động lực và sự khéo léo cần thiết để đạt được mức vệ sinh răng miệng tối ưu có thể vượt quá khả năng của đa số bệnh nhân. Từ góc độ này, việc sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn đã được coi là một biện pháp bổ sung hữu ích cho vệ sinh răng miệng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nước súc miệng có chứa Azadirachta indica có hiệu quả cao và có thể được sử dụng như một liệu pháp thay thế trong điều trị các bệnh nha chu.

Bệnh nha chu được đặc trưng bởi tình trạng viêm và/hoặc phá hủy các mô nâng đỡ răng. Phương pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa và duy trì bệnh nha chu là kiểm soát mảng bám cơ học cũng như hóa học. Một số chất kiểm soát mảng bám hóa học đã được đánh giá về hiệu quả của chúng đối với mảng bám trên nướu, bao gồm bisbiguinaides, tinh dầu, enzym và thậm chí cả chiết xuất thảo dược. Một số chất này có liên quan đến các tác dụng phụ khác nhau làm mất khả năng sử dụng lâu dài của chúng, vì vậy cần đánh giá các công thức mới có hiệu quả tương đương và ít tác dụng phụ hơn. Trong hàng nghìn năm, con người đã tìm cách tăng cường sức khỏe và chữa trị nhiều loại bệnh bằng các biện pháp thảo dược. Cơ chế chống viêm có thể có của neem là bằng cách ức chế prostaglandin E và 5 HT và do đó làm giảm viêm. Tác dụng kháng khuẩn có thể được giải thích bởi “Azadiachtin” được biết là phá hủy thành tế bào vi khuẩn và do đó chắc chắn ức chế sự phát triển của vi khuẩn, đồng thời sự phá vỡ thành tế bào làm xáo trộn áp suất thẩm thấu và dẫn đến chết tế bào. Tuy nhiên, việc sử dụng nó để điều trị viêm nướu và viêm nha chu vẫn chưa rõ ràng lắm. Do đó, mục đích của nghiên cứu hiện tại là “đánh giá đặc tính chống viêm nướu và chống mảng bám của nước súc miệng có chứa A. indica trong viêm nướu do mảng bám.”

Ứng dụng của chiết xuất Neem trong ngành chăm sóc răng miệng:

Vỏ cây Neem được sử dụng làm thành phần hoạt chất trong một số loại kem đánh răng và bột đánh răng vì đặc tính kháng khuẩn của nó. Việc sử dụng nó được chứng minh là có lợi cho sức khỏe răng và nướu. Các thành phần thảo dược như chiết xuất cây Neem đã trở nên rất phổ biến trong vài năm gần đây không chỉ vì giá trị trị liệu mà còn vì không có tác dụng phụ. Các hợp chất giảm đau của Neem sẽ làm giảm sự khó chịu của đau răng. Các hợp chất giãn mạch và chống viêm sẽ làm giảm áp lực lên các dây thần kinh có thể gây đau răng. Đánh răng bằng kem đánh răng neem sau mỗi bữa ăn và sử dụng nước súc miệng có chiết xuất neem là phương pháp điều trị được khuyến nghị để ngăn ngừa và điều chỉnh viêm nướu. Chiết xuất Neem đã giúp hàng triệu người ở Nam Á tránh được sâu răng mặc dù khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc răng miệng hiện đại còn rất hạn chế. Đánh răng thường xuyên bằng kem đánh răng neem và súc miệng bằng nước súc miệng neem sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng, tăng cường miễn dịch cho miệng, ngăn ngừa mảng bám/cao răng tích tụ và sau đó làm thơm hơi thở. Kem đánh răng và nước súc miệng Neem ngăn ngừa sâu răng, chữa lành bệnh nướu và trẻ hóa các mô của miệng. Neem chứa một trong những chất giảm đau tự nhiên mạnh nhất được biết đến, kết quả sẽ rất rõ ràng trong vòng 4-5 ngày. Một trong những đặc điểm đáng kinh ngạc của Neem là khả năng ngăn ngừa sự bám dính của tế bào và do đó, nếu sử dụng thường xuyên, mảng bám chỉ xuất hiện với số lượng rất nhỏ.

Đặc tính chống ung thư của chiết xuất Neem:

Các thành phần được phân lập từ cây Neem đã cho thấy hiệu quả ấn tượng chống lại các tế bào ung thư và tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại sự hình thành ung thư. Nhiều cơ chế đã được đề xuất trong bối cảnh này, chẳng hạn như tăng cường khả năng miễn dịch của tế bào lympho và tế bào trung gian, bao gồm các tế bào tiêu diệt tự nhiên, có khả năng tiêu diệt virus, vi khuẩn và tế bào ung thư. Chiết xuất Neem cũng có thể bảo vệ chống lại tác động gây ung thư và tổn thương gan do hóa chất bằng cách tăng mức độ chống oxy hóa của cơ thể.

Các ứng dụng điều trị khác nhau của chiết xuất Neem:

Nhiều tác dụng điều trị quan trọng khác đã được kết hợp với chiết xuất Neem như điều trị đái tháo đường, cải thiện chức năng gan, tác dụng bảo vệ thần kinh, giảm căng thẳng và loét, điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh ngoài da và sốt rét. Thông tin tốt nhất là Neem có thể hữu ích trong việc phòng ngừa và chữa trị hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). Có thể điều trị bằng cách ăn toàn bộ lá Neem hoặc chiết xuất từ cây Neem. Vì sức khỏe răng miệng liên quan mật thiết đến sức khỏe toàn thân của mỗi cá nhân, việc kiểm soát các bệnh toàn thân khác nhau sẽ tự động cải thiện sức khỏe răng miệng.

Kết luận:

Neem giúp ngăn ngừa và chữa lành bệnh nướu, ngăn ngừa sâu răng, loại bỏ vi khuẩn gây sâu răng và viêm nướu, ngăn ngừa vi khuẩn bám vào răng (giảm mảng bám), tăng cường khả năng miễn dịch của miệng nói chung và thông qua tất cả những điều này làm thơm hơi thở. Neem có các hợp chất giảm đau có thể làm giảm sự khó chịu của đau răng. Các hợp chất giãn mạch và chống viêm trong neem ngăn ngừa sự bám dính của tế bào và tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng. Neem kiềm hóa nướu và miệng, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn gây ra bệnh viêm nha chu và viêm nướu. Neem tiêu diệt các sinh vật tạo thành canxi và các sinh vật gây sâu răng.

Neem được gọi là ‘arista’, trong tiếng Phạn có nghĩa là “hoàn hảo, đầy đủ và không thể bị phá hủy”. Neem đã được sử dụng trong y học Ayurvedic trong hàng nghìn năm trong nông nghiệp, bảo quản thực phẩm và y học. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng neem có đặc tính diệt nấm, diệt khuẩn và kháng khuẩn. Dầu Neem là một phương thuốc lý tưởng để loại bỏ nhiễm trùng nha chu và răng. Nó có thể được bôi tại chỗ xung quanh răng và nướu cũng như có lợi cho đường tiêu hóa.

NGUỒN:

1.       Indian Journal of Dental Research : Official Publication of Indian Society for Dental Research[1999, 10(1):23-26] 2.       Biological activities and medicinal properties of neem (Azadirachta indica) Current science, 82 (11). pp. 1336-1345. ISSN 0011-3891
3.       Journal of Public Health Dentistry, Volume 67, Issue 3, pages 179–184, Summer 2007
4.       International Dental Journal, Volume 53, Issue 6, pages 475–484, December 2003
5.       ‎Journal of Periodontal Research, Volume 36, Issue 5, pages 275–284, October 2001
6.       Journal of Ethnopharmacology, Volume 104, Issues 1–2, 8 March 2006, Pages 68–78
7.       African Journal of Traditional, Complementary and Alternative Medicines (ISSN: 0189-6016) Vol 2 Num 1
8.       International Journal of Dental Hygiene, Volume 3, Issue 3, pages 126–136, August 2005
9.       Journal of Public Health Dentistry, Volume 48, Issue 2, pages 84–93, June 1988
10.     MR Pai, LD Acharya, N Udupa – International dental journal, 2004 – Wiley Online Library
11.     Minimum intervention dentistry–a new horizon in public oral health care. (PMID:23721334), Calache H, Hopcraft MS, Martin JM., Aust Dent J [2013] 12.     Journal of Periodontology, April 1982, Vol. 53, No. 4, Pages 223-230,DOI 10.1902/jop.1982.53.4.223 (doi:10.1902/jop. 1982.53.4.223)
13.     Journal of Periodontology, August 2008, Vol. 79, No. 8, Pages 1474-1479 , DOI 10.1902/jop.2008.070506 (doi:10.1902/jop.2008.070506)
14.     Cross-cultural dental hygiene care. International Journal of Dental Hygiene11:2, 105-114 Online publication date: 1-May-2013.
15.     ‎The effect of herbal, essential oil and chlorhexidine mouthrinse on de novo plaque formation. International Journal of Dental Hygiene11:1, 48-52
16.     ‎Oral Health & Preventive Dentistry .2009, Vol. 7 Issue 2, p137-145. 9p.
17.     Journal of International Oral Health . 2010, Vol. 2 Issue 3, p21-26
18.     Canadian Journal of Botany, 1990, 68(1): 1-11, 10.1139/b90-001
19.     Journal of Ethnopharmacology, Volume 67, Issue 2, November 1999, Pages 189–195
20.   Current Medicinal Chemistry – Anti-Cancer Agents, Volume 5, Number 2, March 2005, pp. 149-156(8)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay